วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2559

10 ไอเดีย ห้องน้ำขนาดจัดยังไงให้มีสไตล์


ห้องน้ำเล็ก ทำอะไรไม่ได้หรอก… เป็นความคิดที่ผิดมหันต์… my home มี 10 ไอเดียและเทคนิคการ “ตกแต่งห้องน้ำ” ให้มีสไตล์ และหมดปัญหาเรื่อง “ขนาด” ที่มีจำกัด ได้อีกด้วยนะ จำไว้ว่า “ห้องน้ำ” จะเล็กใหญ่ไม่สำคัญ มันก็น่ารัก สวยงามได้ ถ้าไอเดียเราใหญ่พอ
ห้องน้ำเล็ก my home 01
1. เชื่อมต่อ “ธรรมชาติ”
เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบและหลงใหลธรรมชาติ ก็ลองออกแบบห้องน้ำกึ่งธรรมชาติ  ลองเพิ่มต้นไม้แบบกระถางต้นเล็ก ๆ ให้เหมาะกับพื้นที่ ก็ดูน่ารัก เพิ่มดีเทลด้วยวัสดุธรรมชาติอื่น ๆ อย่างเช่นกิ่งไม้ ก้อนหิน รวมไปถึงของตกแต่งสไตล์รักษ์โลกมาจัดวางให้เข้ากัน รับรองว่าบรรยากาศภายในห้องน้ำจะมีชีวิตชีวา เติมความสดชื่นให้ได้เป็นอย่างดีแน่ แต่ไอเดียนี้จะเหมาะกับห้องน้ำที่มีช่องแสงธรรมชาตินะ
ห้องน้ำเล็ก my home 02
2. “ฟังก์ชั่น” นำ “ความเรียบ” ต้องมา
สำหรับห้องน้ำขนาดเล็ก แต่กิจกรรมเยอะ นั่นต้องงใช้สอยพื้นที่ให้คุ้มค่าเป็นหลัก ก็ควรจัดการพื้นที่แนวตั้งให้เกิดประโยชน์สูงสุด อะไรแขวนได้ก็แขวนซะ และการเลือกวัสดุ และของใช้ ก็แนะนำให้คุมโทนด้วยสีเรียบ (โทนสว่างจะดีมาก) หรือจะเลือกด้วยวัสดุที่มีเท็กซ์เจอร์ก็น่าสนใจ
ห้องน้ำเล็ก my home 03

3. “ของเก่า” ในห้องใหม่
บางทีเราอาจลืมไปแล้วว่ายังมีของเหล่านี้หลงเหลือ และยังมีประโยชน์อยู่ ทั้งเฟอร์นิเจอร์ ประตูหน้าต่างเก่า ก็ลองหยิบมาใช้ “ของเก่า” มาสร้างสรรค์ห้องใหม่ได้เช่นกัน ดีไม่ดีจะเป็นชิ้นตกแต่งไอเดียเด็ดเลยก็ได้นะ ถ้าเลือกใช้เลือกจัดวางให้ดี ดูลงตัว ไอเดียนี้ยังช่วยประหยัดสตางค์ แถมประหยัดพื้นที่เก็บของได้อีก
ห้องน้ำเล็ก my home 04






4. สร้างอารมณ์ รีสอร์ท
ถ้าอยากได้บรรยากาศผ่อนคลายสไตล์รีสอร์ท นึกถึงความเรียบง่าย นึกถึงวัสดุธรรมชาติ มาใช้ตกแต่งห้องน้ำ รวมถึงเลือกใช้สุขภัณฑ์และทาสีผนังห้องในโทนสีขาว สร้างความรู้สึกผ่อนคลายได้ง่ายๆ และไม่อึดอัดด้วย

ห้องน้ำเล็ก my home 05

5. ขาว-ดำ โทนสีอมตะ
โทนสีขาว-ดำ เหมาะกับการแต่งห้องน้ำได้ง่าย แต่งยังไงก็สวยว่าอย่างนั้นเถอะ แถมเป็นโทนสีโปรดของใครหลายคนเลย แต่ก็ควรเลือกใช้สีให้ถูกกับขนาดพื้นที่ด้วย ถ้าห้องน้ำแคบ ก็ควรเลือกใช้โทนสีขาวเป็นหลัก สีดำเป็นสีกิมมิคร่วม ก็เพียงพอให้สวยงามแล้ว
ห้องน้ำเล็ก my home 06
6. โมโนโทน เลือกเฉดเดียวให้มันโดน
การเลือกทำห้องน้ำด้วยโทนสีเดี่ยวหรือโมโนโทน ใช้เฉดสีเดียวกันในการตกแต่งห้องน้ำ อาจจะเพิ่มการจัดแสง หรือเจาะช่องแสงธรรมชาติเพิ่ม ก็ช่วยเพิ่มความน่าสนใจได้ ไม่อึดอัดด้วย ถ้าพื้นที่ใช้งานแคบมากๆ เฉดสว่างจะดีกว่า และควรเลือกไซส์สุขภัณฑ์หรืออ่างล้างหน้าให้พอเหมาะกับขนาดห้องด้วย
ห้องน้ำเล็ก my home 07
7. โมร็อคกัน สไตล์
การใช้กระเบื้องสไตล์โมรอคโค ที่เน้นลวดลาย สีสันตัดกัน ก็ได้รับความนิยมไม่น้อย ข้อดีคือสามารถสร้างลวดลายให้กับผนังห้องแบบตั้งใจก็ได้ หรือไม่ตั้งใจก็ได้ ให้ออกมาดูน่าสนใจ แต่ก็ไม่ควรกรุทั้งห้อง ควรเลือกมุมหาจังหวะให้ดี ก็จะเพิ่มสีสันกลิ่นอายโมร็อคให้ห้องน้ำได้อย่างไม่มีเบื่อ
ห้องน้ำเล็ก my home 08
8. Vintage Passion
สร้างความคลาสสิกในห้องน้ำจากการใช้กระเบื้องลายโบราณปูพื้น เปลี่ยนอ่างล้างหน้าให้เข้ากับอารมณ์ของห้องด้วยลวดลายโบราณเช่นเดียวกัน เมื่อพื้นที่ห้องน้ำจำกัด เราสามารถใช้พื้นที่เหลือใต้เคาน์เตอร์อ่างล้างหน้าเป็นที่เก็บของ ติดตั้งม่านขนาดมินิเพื่อบังข้าวของเครื่องใช้ที่ซ่อนไว้
ห้องน้ำเล็ก my home 09
9. สีสด แบบ Pop Art 
รูปวาดหรืองานศิลปะต่างๆ กลายมาเป็นภาพแต่งผนังในห้องน้ำได้ดีทีเดียว เลือกทาสีสดใส ให้รูปดูโดดเด่นสะดุดตา มองข้ามความแคบอึดอัดของห้องน้ำไปได้มาก
ห้องน้ำเล็ก my home 10
10. กรุกระจก ติดรูป ขนาดใหญ่ เพิ่มมิติ
เทคนิค ลับ ลวง พลางสายตา ที่เหมาะกับ “ห้องน้ำเล็ก” ด้วยการเลือกใช้ภาพถ่ายขนาดใหญ่ที่ดูมีมิติ (ความลึก)  รวมถึงเลือกใช้กระจกบานใหญ่ที่ทำมุมสะท้อนกับภาพวาด ก็ช่วยเพิ่มพื้นที่ได้อีกเท่าตัว เรียกว่าลืมไปเลยว่า “ห้องน้ำ” เราเล็ก
( TIPs )
  • หลักในการเลือกกระเบื้อง เลือกกระเบื้องชนิดที่ผิวหยาบไม่ลื่นสำหรับปูพื้น ส่วนกระเบื้องปูผนังสามารถเลือกแบบผิวเรียบ มันเงาได้
  • ห้องน้ำเป็นพื้นที่ที่ต้องเปียกน้ำและมีความชื้นสูง จึงเกิดราดำและตะไคร่น้ำขึ้นที่ร่องยาแนวได้ง่าย จึงควรเลือกใช้ยาแนวที่มีคุณสมบัติดูดซึมน้ำต่ำ หรือผสมสารที่ช่วยป้องกันเชื้อราหรือตะไคร่น้ำในการติดตั้ง
  • หลักการปลูกต้นไม้ในห้องน้ำ ควรเลือกต้นไม้ที่สามารถอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีแสงรำไร ทนความชื้นได้ดี ที่สำคัญ ควรเป็นต้นไม้ที่ดูแลรักษาง่าย และมีขนาดไม่ใหญ่มาก เช่น พลูด่าง เขียวหมื่นปี เฟินบอสตัน เฟินก้างปลา ออมเงิน ออมทอง หนวดฤๅษี
ภาพ: my home และ pinterest
ที่มา : http://www.myhome-mag.com/house/22230/big-idea-small-bathroom/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น