วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2559


9 เทคนิคการจัดตกแต่งบ้านให้ได้สัดส่วน สวยงามน่าอยู่


     สำหรับคนที่อยู่บ้านเฉยๆ เบื่อๆ หันไปทางไหนก็มีแต่มุมเดิมๆ ลองตกแต่งบ้านให้สวยงามน่าอยู่ขึ้นสิ

คะ การตกแต่งบ้านเป็นการเพิ่มทัศนียภาพที่สวยงามให้กับผู้อยู่อาศัย บ้านสวย มองตรงไหนก็ Happy จริงไหมคะ ? วันนี้เรามี 9 เทคนิคการจัดตกแต่งบ้านให้ได้สัดส่วน สวยงาม เป็นระเบียบ น่าอยู่มาฝากกกก !!!

1.การจัดแต่งโซนบ้านอย่างเป็นสัดส่วน

บ้าน ควรมีการวางแผนผังของบบ้าน ตำแหน่งของห้อง และการใช้ประโยชน์ของแต่ละพื้นที่ให้เหมาะสม  เช่น ห้องรับแขก  ควรอยู่ด้านหน้าสุดของตัวบ้าน เพื่อใช้ต้อนรับแขกที่มาหา ส่วนห้องน้ำ ควรอยู่ใกล้กับห้องรับแขก ให้สามารถเข้าใช้งานได้สะดวก ห้องนอน ควรอยู่บริเวณด้านหลังของตัวบ้าน เพื่อป้องกันเสียงรบกวนในขณะที่นอนหลับ ห้องครัว ควรอยู่บริเวณด้านหลังของตัวบ้าน เพื่อป้องกันกลิ่น และควันจากการทำอาหาร แต่ไม่ควรสร้างติดกับห้องนอน เพราะจะเป็นการรบกวนการนอนหลับของคุณ
การจัดแต่งโซนบ้านอย่างเป็นสัดส่วน
http://www.poolprop.com/SiteContent/Article/design-room-5.jpg

2.การจัดตกแต่งผนังห้อง

ไม่ ควรกั้นผนังห้องมากเพราะทำให้ดูอึดอัด ห้องที่สามารถใช้ร่วมกันได้ เช่น ห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก ห้องทางข้าวอยู่ในโซนเดียวกัน จะทำให้บ้านดูโล่ง สามารถมองเห็นวิวภายนอก  ยังได้รับแสงแดด ส่วนผนังสามารถทาสี หรือ เปลี่ยนวัสดุตามกว้างของพื้นที่ใช้ประโยชน์ เพื่อแบ่งโซนการใช้งานได้ นอกจากนั้นยังสามารถตกแต่งหน้าต่าง ด้วยผ้าม่านเพื่อความสวยงาม กันแสง และเพื่อความเป็นส่วนตัว ส่วนผนังตกแต่งด้วยภาพหรือกระจกเงา ส่วนพื้นที่มุมห้องให้ตั้งกระถางดอกไม้ประดับเพื่อความสวยงามและสบายตา
การจัดตกแต่งผนังห้อง
http://www.poolprop.com/SiteContent/Article/design-room-3.jpg

3. การเดินทางเข้าออก สะดวก

การ จัดวางแผนผังการเข้าออกบ้าน ให้สะดวกในการเดินทางติดต่อถึงกันสะดวก เช่น ระยะห่างจากประตูรั้วกับประตูบ้าน ระยะห่างจากตัวบ้านไปยังบริเวณอื่นนอกตัวบ้าน เช่น พื้นที่ซักล้าง ตากผ้า และครัวหรือโรงรถที่แยกอยู่ต่างหาก หรือระหว่างห้องนอนพ่อแม่กับห้องนอนลูก ระหว่างห้องครัวกับห้องกินข้าว และห้องนอนกับห้องน้ำ ฯลฯ
การเดินทางเข้าออก สะดวก
http://www.poolprop.com/SiteContent/Article/design-room-7.jpg

4.พื้นสามารถแบ่งโชนสัดส่วนการทำกิจกรรมในบ้านได้

พื้น บ้านควรแต่งพื้นบ้านโดยเน้นให้เข้ากับตัวบ้าน แล้วเราสามารถเลือกตกแต่งพื้นบ้าน โดยใช้ความต่างของวัสดุ สี ลวดลายสามารถแบ่งโชนสัดส่วนการใช้ประโยชน์ของพื้นที่ การแบ่งเส้น ตีกรอบลวดลายที่แตกต่าง หรือความต่างของระดับย่อมช่วยแสดงอาณาเขตของส่วนที่ตั้งใจให้ดูแยกส่วนกัน ได้ หากพื้นที่มีขนาดเล็กก็ไม่ควรมีลวดลายสีสันต่างกันมากเพราะทำให้ขาดการต่อ เนื่องของพื้นที่ นำไปสู่ความรู้สึกขัดตาได้ ควรใช้รูปแบบเดียวกัน หรือโทนสีไปในทางเดียวกันก็ได้ หรือการปูพรมผืนก็เป็นลูกเล่นบนพื้นอีกอย่างหนึ่งที่ช่วยจำกัดขอบเขตและแบ่ง กลุ่มของกิจกรรมได้ชัดเจน และสามารถเปลี่ยนลายใหม่ได้เมื่อต้องการ
ส่วน วัสดุพื้นไม้บาไก้ ข้อดีคือไม้จะไม่ดูดซับความเย็น เวลาเดินจะรู้สึกไม่เย็นเท้า เหมาะกับห้องนอน ข้อเสียคือ การแต่งบ้านด้วยพื้นไม้เวลาโดนน้ำทำให้พื้นบ้านร่อนได้ง่าย และสีของเนื้อไม้ก็จะซีดได้ง่ายด้วย ส่วนพื้นกระเบื้อง ข้อดีคือ มีความแข็งแรง ทนทาน กันน้ำได้ดี ทำความสะอาดง่าย มีให้เลือกหลายสีหลายแบบ แต่ข้อเสียคือ แบบกระเบื้องมักล้าสมัย อยากเปลี่ยนใหม่ต้องรื้อทำใหม่หมด หากมีกระเบื้องแตกอาจหาลายเดิมไม่ได้ หรือหายาก
พื้นสามารถแบ่งโชนสัดส่วนการทำกิจกรรมในบ้านได้
http://www.poolprop.com/SiteContent/Article/design-room-2.jpg

5.เพดานฝ้าช่วยกำหนดขอบเขตของพื้นที่ที่เห็นได้ชัดเจน

ลักษณะ ของฝ้าเพดานก็ช่วยในการกำหนดขอบเขตของพื้นที่ในบ้านให้เห็นได้ชัดเจน นอกจากนี้ยังเป็นเสมือนเส้นกรอบให้การวางตำแหน่งโคมไฟฟ้าทำได้ง่ายขึ้นด้วย 
เพดานฝ้าช่วยกำหนดขอบเขตของพื้นที่ที่เห็นได้ชัดเจน
http://www.poolprop.com/SiteContent/Article/design-room-9.jpg

6.แสงจากการวางตำแหน่งดวงโคมในพื้นที่ต่างๆ

การ วางตำแหน่งดวงโคมในพื้นที่ต่างๆ ต้องคำนึงถึงแสงสว่างสำหรับการใช้งาน ที่ต้องมีให้พอเพียงต่อการใช้งานอะไรก็ตามที่จะเกิดในบริเวณนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นไฟฝังเพดาน โคมแขวนหรือโคมตั้งโต๊ะ-ตั้งพื้น หรือแม้แต่การแบ่งกลุ่มการเปิดปิดสวิตช์ไฟฟ้า จึงเสมือนเป็นการจัดกลุ่มความสว่างให้สอดคล้องกับการใช้สอยที่จะเกิดใน พื้นที่นั้นๆ ไปในตัว
แสงจากการวางตำแหน่งดวงโคมในพื้นที่ต่างๆ
http://www.poolprop.com/SiteContent/Article/design-room-1.jpg

7.การวางตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์

แบ่ง เนื้อที่และจัดเครื่องเรือนให้สอดคล้องกับกิจกรรมในบ้าน และต้องไม่ทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกอึดอัด การจัดวางชุดรับแขก โต๊ะกิจข้าว การหันของโซฟา เก้าอี้ เข้าหาโต๊ะกลางจะช่วยกำหนดขอบเขตของกิจกรรมนั้นๆ หรือวงเคาน์เตอร์ครัวที่กั้นกับพื้นที่ภายนอกช่วยบอกให้รู้ได้เป็นอย่างดี ว่าเขตของกิจกรรมทำครัวควรจะอยู่ในพื้นที่ใดบ้าง กรณีห้องขนาดกว้างก็ไม่ควรจัดเครื่องเรือนกระจัดกระจาย ซึ่งจะทำให้เปลืองแรงและเสียเวลาเกินความจำเป็น การเลือกใช้เครื่องเรือนควรเลือกที่ง่ายต่อการดูแลรักษาและทำความสะอาด เมื่อใช้แล้วควรจัดเก็บอุปกรณ์เครื่องใช้ให้เป็นที่เป็นทาง โดยจัดเก็บไว้ในห้องเก็บของตู้ หรือชั้นวางของ เพื่อให้บ้านดูสะอาด ไม่รกรุงรัง มีระเบียบ และไม่ต้องเสียเวลาในการค้นหา
การวางตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์
http://www.poolprop.com/SiteContent/Article/design-room-10.jpg

8.บ้านต้องมีการตกแต่งบริเวณบ้านให้น่าอยู่

การ จัดตกแต่งสวน บริเวณบ้านจะช่วยให้บ้านดูร่มรื่นสวยงามน่าอยู่ ต้นไม้จะช่วยลดความกระด้างของตัวอาคาร ร่มเงาของต้นไม้ช่วยคลายความร้อน บริเวณรอบนอกสามารถจัดเป็นลานนั่งเล่น เป็นที่พักผ่อนรับแขก จัดเลี้ยงในหมู่เพื่อนฝูง และยังใช้เป็นมุมสงบส่วนตัวได้เป็นอย่างดีอีกด้วย    แต่งสวนหน้าบ้านให้ร่มรื่น โดยการปลูกต้นไม้ไว้รอบๆบ้าน อาจจะปลูกต้นไม้ใหญ่สลับกับต้นไม้เล็กๆ หรืออาจจะปลูกพืชสวนครัวไว้เก็บไปทำอาหารด้วยก็ได้ แล้วที่สำคัญควรปลูกหญ้าไว้รอบๆบ้านด้วย เพราะจะช่วยสร้างความร่มรื่น เย็นสบาย ลดความร้อนที่จะเข้ามายังตัวบ้าน และยังเป็นการสร้างอากาศดีบริสุทธิ์ให้กับบ้านของเราอีกด้วย
บ้านต้องมีการตกแต่งบริเวณบ้านให้น่าอยู่
http://www.poolprop.com/SiteContent/Article/design-room-8.jpg

9.จัดแต่งรั้ว และระเบียงบ้านให้เข้ากับคุณ

การ แต่งรั้ว และระเบียงบ้านจะช่วยสร้างบรรยากาศที่น่าอยู่ให้กับบ้านอีกทางหนึ่ง หากชอบความเป็นธรรมชาติการสร้างรั้วด้วยไม้ แต่ข้อเสียคือจะไม่ค่อยแข็งแรง หรืออาจจะสร้างด้วยกำแพงปูนตกแต่งให้สวยได้หลายๆแบบ ข้อดีคือแข็งแรงทนทาน  ซึ่งการเลือกตกแต่งรั้วบ้านก็ขึ้นอยู่กับรสนิยม และงบประมาณของเจ้าของบ้านด้วย
แต่งรั้ว และระเบียงบ้านให้เข้ากับคุณ
http://www.poolprop.com/SiteContent/Article/design-room-6.jpg
     จะเห็นว่าเราสามารถตกแต่งบ้านให้ น่าอยู่ แบ่งพื้นที่ เพื่อกำหนดขอบเขตของกิจกรรมแต่พื้นที่ จัดวางเฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ตกแต่งบ้านอย่างถูกต้อง เหมาะสม และเข้ากับตัวบ้านแล้วการใช้ชีวิต  บ้านของเราก็จะสวยงาม และอยู่แล้วมีความสุข


ขอบคุณที่มาจาก   http://www.poolprop.com/th-th/Article/Read/107/9-

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น